khaocoviet


Join the forum, it's quick and easy

khaocoviet
khaocoviet
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Latest topics
» Môi trường cổ cư dân Văn Tứ Đông (Khánh Hòa)
Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" I_icon_minitimeThu Jun 27, 2013 8:11 am by diepkhaoco52

» Những người chế tác thần linh
Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" I_icon_minitimeThu Jun 27, 2013 7:53 am by diepkhaoco52

» Nỗi niềm di chỉ khảo cổ học
Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" I_icon_minitimeThu Jun 27, 2013 7:52 am by diepkhaoco52

» Tượng Ấn Độ Giáo (Phần 2)
Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" I_icon_minitimeWed Jun 26, 2013 9:45 pm by diepkhaoco52

» Tượng Ấn Độ Giáo (Phần 1)
Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" I_icon_minitimeWed Jun 26, 2013 9:43 pm by diepkhaoco52

» Văn hóa Ngưỡng Thiều (Phần 2)
Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" I_icon_minitimeWed Jun 26, 2013 9:36 pm by diepkhaoco52

» Văn hóa Ngưỡng Thiều (văn hóa đá mới Trung Quốc)
Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" I_icon_minitimeWed Jun 26, 2013 9:30 pm by diepkhaoco52

» Sách từ điển khảo cổ học
Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" I_icon_minitimeWed Jun 26, 2013 9:20 pm by diepkhaoco52

»  Lý lịch MrDiep_archaeology
Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" I_icon_minitimeWed Jun 26, 2013 9:12 pm by diepkhaoco52

Affiliates
free forum

Đăng Nhập

Quên mật khẩu


Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?"

Go down

Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" Empty Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?"

Bài gửi by Nguyễn Hồng Kiên Mon May 02, 2011 10:46 pm

Lúc 11:20 Thứ Hai, 02/05/2011 TT&VH có bài Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt:
củaTS NGUYỄN VIỆT

(TT&VH) – Hai ngôi mộ cổ và một chiếc giếng cổ đã được phát
hiện tại khu đô thị Ciputra (Hà Nội). Việc xác định chủ nhân của các di
tích này sẽ là gợi ý quan trọng để có cách ứng xử phù hợp nhất với
chúng. Bài viết mà TT&VH đã nhận của TS Nguyễn Việt mở ra một cách
nhìn.

Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" Mo-co Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" Giengco
Mộ cổ và giếng cổ ở Ciputra – Ảnh Internet


Mộ cổ liên quan gì đến giếng cổ?

Việc phát hiện hai ngôi mộ gạch cuốn ở công trường làm đường trong khu vực Ciputra thuộc quận Tây Hồ đã được báo chí rất quan tâm trong vài tuần qua.

Cấu trúc mộ như vậy cùng với đồ gốm tùy táng trong mộ cho thấy chúng
thuộc loại hình mộ Lục Triều sớm, khá gần gũi với niên đại ngôi mộ gạch ở
xã Tân Hòa (Hoài Đức, Hà Nội) đã được Bảo tàng Lịch sử Việt Nam khai
quật năm 1987.

Khi khai quật mộ Tân Hòa, các nhà khảo cổ thuộc Bảo tàng Lịch sử
Việt Nam đã đặt niên đại mộ vào thời Tấn muộn, dựa trên minh văn từ ba
viên gạch mộ. Tuy nhiên, GS Hà Văn Tấn đã đưa mộ này sang thời Tề với
lô-gích cho rằng minh văn gạch nói đến sự kiện xảy ra vào thời “Tấn mạt”
thì mộ phải sau năm 420.
So sánh hai mộ Ciputra với mộ Tân Hòa nói trên có thể nhận thấy một số
điểm sớm hơn chút ít, thể hiện trên hoa văn gạch mộ và kiểu gạch lát nền
đáy mộ. Những mộ đó khá gần gũi, cả về đồ tùy táng (gốm) với các mộ đời
Đông Tấn khai quật được ở Quảng Tây, Quảng Đông (Trung Quốc). Vì thế,
theo tôi có thể nghĩ rằng đây là những mộ đời Đông Tấn, tức ở thế kỷ 4
đến đầu thế kỷ 5 sau Công nguyên.


Niên đại hai mộ gạch Ciputra không cùng với niên đại giếng gạch phát hiện cách hơn 100m.
Thường thì các khu mộ gạch cổ ở tương đối xa khu cư trú cùng thời.
Kiểu giếng gạch như vậy khá giống những giếng gạch thời Đường – Nam Hán
đào được khá nhiều ở Phiên Ngung (Quảng Châu, Trung Quốc). Việc phát
hiện các mảnh vỡ sành, gốm thế kỷ 7-10 trong giếng khá phù hợp với khung
niên đại Đường.


Theo ông Nguyễn Vinh Phúc, làng Gạ ở gần đó, nơi hiện còn ngôi chùa
Khai Nguyên tương truyền liên quan đến việc Thứ sử Quảng Châu thời nhà
Đường là Lư Hoán từng lập quán Khai Nguyên để thờ Đường Minh Hoàng.
Điều này cho thấy khu mộ cổ đời Tấn, sau mấy trăm năm, sang đời Đường đã
có người ở và chiếc giếng gạch kiểu Đường kể trên có thể liên quan đến
cư trú thời Đường đó. Tuy nhiên cần ghi nhận rằng loại giếng gạch như
vậy không phải là loại giếng dân gian, bình dân mà thường là một phần
của kiến trúc tôn giáo, quý tộc đương thời.


Vì sao có hiện tượng in ngược trong chữ Đỗ?

Ngôi mộ ở xã Tân Hoa (Hoài Đức) thế kỷ 5 do Bảo tàng Lịch sử khai
quật, theo GS Hà Văn Tấn, có liên quan đến dòng họ Đỗ đã từng làm thái
thú Giao Châu như Đỗ Tuệ Độ, Đỗ Tuệ Kỳ, Đỗ Chương Dân. Ba viên gạch ghi
minh văn trong mộ này cũng đề cập đến việc người chết chôn trong mộ đã
đánh dẹp Lư Tuần vào khoảng những năm 410, 411.
Lư Tuần vốn làm Thái thú ở quận Vĩnh Giang, nổi lên chống nhà Nam Tấn.
Khi thất bại đã chạy về Nam đánh chiếm Quảng Châu, Hợp Phố, Long Biên.
Cuối cùng mất ở đất Giao Châu.
Theo GS Hà Văn Tấn, chủ nhân ngôi mộ ở xã Tân Hoa (Hoài Đức) có thể là
Đỗ Quý Dân, người tham gia đánh Lư Tuần. Chữ “Đỗ” in trên gạch mộ này có
nửa bên bộ “thổ” bị mất nét, có người đã đọc là chữ “thôn”. Theo tôi,
đọc là Đỗ mới đúng.


Trong ngôi mộ lớn ở Ciputra có một số viên gạch in nổi hình một chữ
Hán: bên phải là bộ “Thổ”, bên trái là bộ “Mộc”. Chữ Hán không có chữ
này, nhưng nếu biết rằng để in ra chữ đó người thợ phải có một bản khắc
gỗ lõm. Và chính ở trên bản khắc lõm đó người ta dễ dàng nhận ra chữ
“Đỗ” (bên trái là nghĩa bộ “Mộc” bên phải là âm bộ “Thổ”).
Theo táng tục xưa, ít ra thấy từ thời Đông
Hán, gạch hoặc đá xây mộ cho người chết thuộc hàng quý tộc thường có ghi
tên họ hoặc chức danh của những người cúng viếng.


Ở Việt Nam, ngôi mộ Đông Hán thế kỷ 2 sau Công nguyên khai quật tại Nam
Sách (Hải Dương) có khá nhiều viên gạch ghi dòng họ “Hoàng”, trong đó
một số chữ cũng có hiện tượng in ngược như chữ Đỗ trong mộ Ciputra.
Như vậy có thể thấy người chết trong mộ có thể là người thuộc dòng họ Đỗ hay chí ít cũng liên quan đến dòng họ nổi danh này.


Giải thích tại sao chữ nổi trên gạch lại là chữ họ “Đỗ” in ngược,
tôi cho rằng liên quan đến hai vấn đề : thứ nhất là kỹ thuật in khắc âm
bản trước khi dùng để in dập vào gạch. Đây là phương pháp tạo hoa văn
trên gạch rất quen thuộc vào đời Hán và kéo dài mãi đến tận thời Đường
và thời Lý ở nước ta. Để có những hoa văn nổi trên gờ viên gạch, người
thợ xưa dùng các bản in bằng gỗ hay đất nung. Khi khắc chữ, nhiều thợ đã
không quen khắc ngược nên đã khắc chữ xuôi trên bàn dập, dẫn đến có chữ
ngược trên gạch.
Đây là điều khá bình thường đương thời, bởi rất hiếm khi người thợ thủ
công xưa biết chữ. Hiện tượng này còn kéo dài đến sau này cả trên nghề
làm dấu phong nê lẫn dấu in trên gốm sứ.


Thứ hai có thể liên quan đến quan niệm âm dương dưới mồ. Chữ “Đỗ” in
ngược trên gạch xây mộ phản ánh tư duy cõi âm đối ngược với dương thế.
Nhưng dù thế nào thì chữ in trên gạch cũng là chữ “Đỗ” – một dòng họ rất
nổi danh trong vùng đương thời.


Dòng họ Đỗ trong lịch sử

Dòng họ Đỗ đến thời nhà Đường đã rõ là một dòng họ Việt bao trùm cả
một vùng hữu ngạn sông Hồng (Đỗ Đoài – sau đây tôi sẽ có một bài viết
riêng về nhánh họ Đỗ vùng xứ Đoài Từ Liêm có thể liên quan đến họ Đỗ ghi
danh trên gạch mộ Ciputra). Vùng lưu vực sông Đáy từng có tên là Đỗ
Động giang, nơi sứ quân Đỗ Cảnh Thạc nổi lên hồi thế kỷ 10, từng được
ghi danh một trong 12 sứ quân. Trước đó, Đỗ Anh Sách vốn là một thổ tù
cai quản Trường Châu được nhà Đường cho làm đến chức Đô úy cai quản quân
đội của An Nam đô hộ phủ. Đỗ Anh Hàn tham gia khởi nghĩa Phùng Hưng
cũng làm quan trong Đô hộ phủ. Trên chuông đồng chùa Thanh Mai đúc năm
798 phát hiện ở gần thành phố Hà Đông có minh văn ghi tên công đức của
gần 300 nhân vật có vị trí xã hội cao đương thời, có đến 28 người mang
họ Đỗ, gồm cả Đỗ Anh (Sách).


Về bài "Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?" Chuhan
2 chữ Hán in ngược trong mộ gạch kiểu Đông Hán ở Nam Sách (Hải Dương)



Dòng họ Đỗ ở Việt Nam khởi phát có lẽ từ cuối thế kỷ 4, bắt đầu được
sử sách ghi chép với Thái thú Giao Châu tên là Đỗ Viện. Theo Toàn thư (Ngoại kỷ, tờ 9a, 9b)
thì khi đó Đỗ Viện là người Giao Chỉ (tức người Việt) tương tự như dòng
họ Sĩ Nhiếp, Lý Bí. Dòng họ Đỗ Viện được coi như là người đất huyện Chu
Diên, cùng quê với Thi Sách và cha con Triệu Túc, Triệu Quang Phục. Đất
huyện Chu Diên bao gồm vùng đất phía Nam Hà Đông cũ, đất Hà Nam, Hưng
Yên. Năm 381, Đỗ Viện dẹp yên cuộc nổi dậy của Lý Tốn, thái thú Cửu
Chân, đã được nhà Tấn thăng chức Thứ sử Giao Châu. Năm 399, quân Lâm Ấp
đánh chiếm Nhật Nam, Cửu Chân rồi tiến vào Giao Châu, Đỗ Viện đã dánh
tan quân Lâm Ấp. Nhờ những công lao đó, năm 411, khi Đỗ Viện chết, con
là Đỗ Tuệ Độ được đảm nhiệm thay cha chức Thứ sử Giao Châu. Đây cũng là
thời gian diễn ra loạn lạc do các Thái thú và Trưởng lại ở nhiều địa
phương không theo nhà Tấn, nổi lên cát cứ. Cuộc nổi dậy của Lư Tuần đã
tác động trực tiếp đến Giao Châu. Tuệ Độ đã dẹp yên và còn nhiều lần đẩy
lui quân Lâm Ấp đánh ra Giao Châu. Ngôi mộ ở xã Tân Hoa huyện Hoài Đức có nhắc đến việc người chết trong mộ là người họ Đỗ (Quý Dân) đã có công dẹp Lư Tuần.


Tác giả Việt sử lược đời Trần đã nhận xét như sau về Đỗ Tuệ
Độ: “Tuệ Độ thi hành chính sự, dân chúng nể sợ những vẫn mang lòng yêu
mến. Cửa thành ban đêm vẫn mở, trên đường không ai nhặt của rơi”


Những điều trên cho thấy hai ngôi mộ Ciputra nói trên vốn dĩ nằm
trong phạm vi ảnh hưởng của dòng họ Đỗ thế kỷ 4-5. Đây là vùng thượng
nguồn của sông Nhuệ và sông Tô thuộc hệ thống các nhánh hữu ngạn sông
Hồng, nơi mà cho đến cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, dòng họ Đỗ vẫn là
một trong những dòng họ lớn vào loại nhất trong vùng.


TS Việt có một vài ý kiến khả dĩ chấp nhận được.
Tuy nhiên phần lớn lại… thuộc kiểu ĐÚNG THÌ KHÔNG MỚI-MỚI THÌ KHÔNG ĐÚNG.



- Chả người làm khảo cổ nào đặt vấn đề 2 ngôi mộ kia có liên quan đến giếng cổ.

- Khoảng cách địa lý từ khu Ciputra đến làng Gạ (Phú Xá) đâu gần đến mức để liên hệ về một khu vực cư trú thời Đường?

- Luận điểm “Theo
táng tục xưa, ít ra thấy từ thời Đông Hán, gạch hoặc đá xây mộ cho
người chết thuộc hàng quý tộc thường có ghi tên họ hoặc chức danh của
những người cúng viếng
cần được chứng minh.
Riêng nhà cháu không đồng ý ở trường hợp cụ thể này. Những viên gạch có
in chữ Đỗ được xây rất tùy tiện trong vòm cuốn mộ. Thậm chí có viên
được xây mặt có chữ Đỗ quay ra ngoài, trong khi phần lớn quay vào trong. Điều đó không ủng hộ giả thuyết chữ ấy là HỌ CỦA NGƯỜI ĐƯỢC CHÔN.


- Do vậy, cả phần MỞ QUÁ RỘNG về họ Đỗ là quá đà.
Theo
Website dòng họ Đỗ Việt Nam , thì: “[i]Bình
Đà là thượng nguồn sông Đỗ Động, con sông nổi tiếng một thời. Từ Phùng
(Phúc Thọ), sông Hát (tức sông Đáy) mở cửa uống nước sông Hồng rồi xuôi
về phía Đông Nam qua nhiều tỉnh để chan hoà vào biển Đông.

Nghĩa là vùng Đỗ động của Sứ quân

Đỗ Cảnh Thạc ở tận huyện Thanh Oai, phía Tây Hà Nội CHẲNG CÓ GÌ LIÊN QUAN để viết rằng: “Những điều trên cho thấy hai ngôi mộ Ciputra nói trên vốn dĩ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dòng họ Đỗ thế kỷ 4-5.
Và như vậy thì bài viết này không thể có tít là “Chủ nhân mộ cổ Ciputra là người Việt?” cũng như không thể đặt vấn đề đó như 1 giả thuyết nghiên cứu.


- Nhà cháu cũng đã từng nói đến chuyện
thợ làm gạch MÙ CHỮ. Nhưng khi biết trong tiếng Tàu có kiểu chữ Dị thể
thì cháu thôi. Vì đó là 2 chuyện khác nhau.

- Giả thuyết CỐ TÌNH IN NGƯỢC vì đó là MỘ

cũng chưa đủ chứng lý…


Nguyễn Hồng Kiên

Tổng số bài gửi : 11
Join date : 06/04/2011

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết